เข้าสู่ระบบสำเร็จ
ออกจากระบบสำเร็จ
บทความ
ตรวจก่อนแต่ง เรื่องสุขภาพที่ควรใส่ใจ

ตรวจก่อนแต่ง เรื่องสุขภาพที่ควรใส่ใจ

โดย SabuyWedding
3,026 Views · 14 พ.ย. 2014
ตรวจก่อนแต่ง เรื่องสุขภาพที่ควรใส่ใจ

ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน ตรวจก่อนแต่ง เรื่องสุขภาพที่ควรใส่ใจ

          อีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ควรทำก่อนจะตัดสินใจใช้ชีวิตคู่กับใครสักคนนั่นคือเรื่องของสุขภาพค่ะ เพื่อจะให้เตรียมตัววางแผนชีวิตในอนาคตอย่างสบายใจ วันนี้เรามีข้อคิดและประสบการณ์ดีๆจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลธนบุรีมาฝากค่ะ

ก่อนแต่งงานควรตรวจสุขภาพอะไรบ้างคะ ?
       “ เบื้องต้นควรตรวจสุขภาพทั่วไปว่าเรามีโรคประจำตัวอะไรบ้างของแต่ละคน ซึ่งคนไทยโดยส่วนใหญ่ก็จะมีกลุ่มของโรคเลือดจาง (ธาลัสซีเมีย) ซึ่งถ้าเกิดเราวางแผนว่าจะมีลูกต้องเช็คเรื่องโรคประจำตัวให้ดี เพราะจะส่งผลกับทายาทรุ่นต่อๆ ไป ถ้าทั้งผู้ชายและผู้หญิงตรวจแล้วตรวจแล้วผลออกมาว่าทั้งเราเเละเขาไม่เป็นพาหะ ก็สบายใจได้ แต่ถ้าเป็นพาหะต้องปรึกษาคุณหมอต่อไปค่ะ แล้วก็ที่สำคัญคือกลุ่มโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ พวกกลุ่มซิฟิลิส โรคเริม โดยเฉพาะเอดส์ ที่จะต้องตรวจให้ดีก่อน อยากเน้นว่าการตรวจโรคต่างๆควรตรวจกันไว้เนิ่นๆเลยหากมีแผนหรือมีแนวโน้มจะเเต่งงานเพื่อความมั่นใจในคู่สมรสและช่วยในการตัดสินใจหลายๆอย่าง”

       “ มีบางคู่ที่ตรวจเจอโรคทางเพศสัมพันธ์ เราต้องคุยทั้งสองฝ่ายว่าเรื่องนี้มีผลกับเขาแค่ไหน โดยเฉพาะถ้าเจอโรคเอดส์ ซึ่งเรื่องนี้มันละเอียดอ่อนมาก คุณหมออาจจะแยกคุยก่อน ไม่ใช่ว่าจะคุยกันทั้งสองฝั่งเลย เพราะว่าเราก็ไม่แน่ใจว่าทั้งสองฝ่ายจะรับกันได้แค่ไหน สมมุติว่าผู้ชายกับผู้หญิงมาพร้อมกัน มาแจ้งความจำนงว่าจะต้องตรวจเพื่อแต่งงาน ถ้าเกิดผลฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเกิดเป็นบวกขึ้นมา คุณหมอจะเรียกคนที่ผลเลือดเป็นบวกมาก่อนว่าจะต้องการให้อีกฝ่ายหนึ่งรับรู้มากน้อยแค่ไหน เพราะเป็นสิทธิของคนไข้ในการจัดการความสัมพันธ์ของตนเอง “

แล้วในคู่ที่ตรวจพบโรคเลือดจาง (ธาลัสซีเมีย) จะมีวิธีวางแผนชีวิตคู่ยังไงคะ ?
       
  “ ถ้าเกิดวางแผนว่าจะมีแบบธรรมชาติ พอเริ่มตั้งครรภ์แล้ว คุณหมอก็จะนัดมาเจาะเลือดของผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ว่าเด็กในครรภ์แข็งแรงไหม แล้วก็จะนัดมาเจาะเลือดดูเป็นระยะๆ  ถ้าสมมุติว่าเด็กในครรภ์ไม่โอเค ผลบอกว่าเป็นธาลัสซีเมียหรือเป็นดาวน์ซินโดรม ก็เป็นสิ่งที่คู่รักจะต้องตัดสินใจร่วมกันว่าจะยังคงตั้งครรภ์ต่อไปไหมหรือจะหยุดอยู่แค่นั้น”     

มีอะไรอยากฝากให้กับว่าที่บ่าวสาวไหมคะ ?
       
 “คนเราโดยทั่วไปจะมีการตรวจสุขภาพประจำปีอยู่แล้ว ก็จะพอทราบว่าตัวเองเป็นโรคอะไรหรือมีอะไรผิดปกติ คราวนี้พอต้องแต่งงานก็ต้องมาวางแผนและอธิบายกับคู่ของเราให้ดี เช่น การมีลูกยากเพราะ ฝ่ายหญิงมดลูกผิดปกติ หรือเพราะฝ่ายชายไม่แข็งแรง แล้วก็อาจจะมีปัญหาเรื่องว่าผู้ชายอยากมีลูกแต่ผู้หญิงยังไม่พร้อม เหล่านี้ปัญหาหลังการแต่งงาน หน้าที่ของคุณหมอจะเป็นผู้อธิบายสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เรื่องการตัดสินใจต่างๆเป็นหน้าที่ของคู่รักว่าจะทำอย่างไรต่อไป “ 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

แชร์บทความนี้ไปที่

บทความที่เกี่ยวข้อง
อยากได้ไอเดียเพิ่ม? ลองดูบทความอื่นๆ สิคะ
วางแผนจัดงานแต่ง
ข้อดี-ข้อเสีย จดทะเบียนสมรส vs ไม่จด แบบไหนดีกว่ากัน ?
โดย SabuyWedding
12,021 Views · 31 ต.ค. 2023
Slide 1 of 69
รวมไอเดียแต่งงานและร้านค้าคุณภาพ
ติดตามเราได้ที่
สำหรับผู้ใช้งาน
รวมสินค้า&บริการสถานที่แต่งงานรวมไอเดียบทความ
ติดตามเราได้ที่
ติดต่อทีมงาน Sabuy Wedding
© 2020 SabuyWedding All rights reserved.
คัดลอกลิงค์สำเร็จ