เข้าสู่ระบบสำเร็จ
ออกจากระบบสำเร็จ
บทความ
ฤกษ์แต่งงานตามสะดวก เลือกยังไงให้ยังคงเป็นมงคล

ฤกษ์แต่งงานตามสะดวก เลือกยังไงให้ยังคงเป็นมงคล

โดย SabuyWedding
4,495 Views · 26 ธ.ค. 2023
ฤกษ์แต่งงานตามสะดวก เลือกยังไงให้ยังคงเป็นมงคล

       สิ่งที่คู่รักหลายคู่ต้องดูเมื่อจะจัดงานแต่งงานก็คือฤกษ์แต่งงาน เพราะถึงแม้คู่รักสมัยใหม่จะไม่สนใจฤกษ์มงคลกันแล้ว แต่ผู้ใหญ่ก็ยังคงให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อยู่ ตามความเชื่อที่ว่า หากวันแต่งงานตรงกับวันฤกษ์ดีก็จะทำให้ครองคู่กันไปยาวนาน ดังนั้นถ้าไม่อยากมีปัญหาระหว่างคนสองรุ่น ลองมาเจอกันครึ่งทาง เลือกฤกษ์แต่งงานตามฤกษ์สะดวก แต่ก็ยังคงเป็นมงคลกันดีกว่าค่ะ

 

ฤกษ์แต่งงานสำคัญยังไง

       ฤกษ์ คือ ช่วงเวลาที่เหมาะสม เป็นเวลาที่ดีต่อการเริ่มทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ที่จะช่วยให้เกิดผลสำเร็จ หากจัดงานแต่งงานตามมงคลฤกษ์จะช่วยให้คู่บ่าวสาวพบแต่ความสุข ร่มเย็น ใช้ชีวิตคู่ราบรื่น มั่นคง ซึ่งตามหลักความเชื่อแล้ว ฤกษ์มงคลสำหรับงานแต่งงานจะต้องหาฤกษ์ที่สมพงษ์ตามวันเกิดของคู่บ่าวสาว เพราะดวงชะตาเป็นปัจจัยสำคัญในการหาฤกษ์มงคลสมรสที่จะกำหนดความมั่นคงของชีวิตคู่เลยก็ว่าได้

 

 ฤกษ์แต่งงานตามสะดวก เลือกยังไงให้ยังคงเป็นมงคล

 

ฤกษ์สะดวก ฤกษ์แต่งงานตามใจฉัน เลือกยังไงดี

       หากคุณเป็นคู่รักรุ่นใหม่ที่ไม่ยึดติดการจัดงานตามฤกษ์ที่ถูกกำหนดมา หรืออยากหาฤกษ์สะดวกที่ง่ายสำหรับการจัดงานแต่ง ลองนำวิธีเหล่านี้ไปเป็นตัวช่วยได้ค่ะ

 

       1. หาฤกษ์มงคลจากปฏิทิน  

       หากวางแผนกันมาแล้วว่าพร้อมจะจัดงานแต่งงานในช่วงเดือนไหน ว่าที่บ่าวสาวสามารถเปิดปฏิทิน เพื่อหาฤกษ์ดิถีเรียงหมอน ให้ตรงกับช่วงที่จะจัดงานตามวันที่สะดวกของทั้งสองฝ่ายได้ค่ะ เช็กฤกษ์แต่งงาน 2567 ได้ที่นี่   

       2. หาฤกษ์ตามวันหยุดที่เหมาะสม  

       เป็นเรื่องธรรมดาที่คู่รักหลายคู่อยากจัดงานแต่งงานในวันหยุด เพราะแขกจะได้สะดวกมาร่วมงานโดยไม่ต้องลางาน อีกทั้งยังสะดวกต่อตัวคู่บ่าวสาวเองด้วย ดังนั้นลองถามพระหรือซินแสให้เฉพาะเจาะจงเลยว่า วันหยุด เสาร์ อาทิตย์ไหนที่เป็นฤกษ์ดีสำหรับคู่ของเราบ้าง แค่นี้ก็จะได้ฤกษ์มงคลที่ตรงกับความสะดวกของเราแล้วค่ะ

       3. หาวันที่เป็นฤกษ์ดีทั้งวัน  

       ตามปกติแล้วการจัดพิธีต่าง ๆ นอกจากวันมงคลแล้วยังต้องดูฤกษ์เวลาที่เหมาะสมด้วย แต่ปัจจุบันบ่าวสาวรุ่นใหม่ไม่เคร่งเรื่องฤกษ์ยามมากนัก ซึ่งอาจทำให้ผู้ใหญ่เป็นกังวลได้ ทางแก้ง่าย ๆ คือควรเลือกวันที่เป็นฤกษ์ดีทั้งวัน ไม่จำเพาะเจาะจงเวลา จะได้จัดงานได้อย่างสบายใจค่ะ

       4. เลี่ยงวันแต่งงานที่ชนกับปีชง  

       ครอบครัวไหนที่ซีเรียสเรื่องปีชง การเลี่ยงจัดงานในปีชงของเจ้าบ่าวหรือเจ้าสาว ก็อาจช่วยสร้างความสบายใจให้ผู้ใหญ่ของทั้งสองฝ่ายได้ค่ะ แต่ในกรณีที่ไม่อยากเลื่อนงานแต่งเป็นปีถัด ๆ ไป อาจปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือซินแส เพื่อหาแนวทางและวิธีแก้ไขให้เกิดความเป็นสิริมงคลกับการจัดพิธีแต่งงานมากที่สุดค่ะ ปีชงแต่งงานได้ไหม? ชงแล้วทำยังไงดี

 

 ฤกษ์แต่งงานตามสะดวก เลือกยังไงให้ยังคงเป็นมงคล

 

       5. หาฤกษ์แยก เพื่อแยกพิธี

       การจัดพิธีในวันเดียวกันย่อมสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า แต่หากฤกษ์แต่งงานของคู่คุณมีเหตุให้จัดงานยาก เช่น สถานที่จัดงานที่ต้องการไม่ว่างทั้งวัน คิวต่าง ๆ ไม่ลงตัว เราสามารถหาฤกษ์ไว้หลาย ๆ วันเพื่อจัดพิธีแยกก็ได้ค่ะ เช่น พิธีสงฆ์ แห่ขันหมาก หมั้น รดน้ำสังข์ เอาไว้ในวันเดียวกัน หากเป็นครอบครัวเชื้อสายจีนก็แยกพิธียกน้ำชาไว้อีกวันหนึ่ง และพิธีฉลองมงคลสมรสอีกวันหนึ่ง จะได้ไม่เหนื่อยและรู้สึกกดดันจนเกินไปด้วยค่ะ

       6. เลี่ยงช่วงปลายปี  

       ปลายปีเป็นช่วงพีคของการจัดงานแต่ง หลายคู่ได้ฤกษ์ดีเดียวกัน นอกจากจะหาสถานที่จัดงานยากแล้ว ยังราคาสูง อีกทั้งแขกอาจถูกเชิญไปหลายงาน ทำให้ไม่สะดวกมาร่วมงานของเราก็เป็นได้ หากลองเปลี่ยนมาแต่งช่วงอื่น คุณอาจได้รับโปรโมชั่นดี ๆ ราคาน่ารัก ๆ จากโรงแรมก็ได้ค่ะ  

       7. เลี่ยงวันข้างขึ้นข้างแรม  

       หากยึดตามความเชื่อโบราณของไทยนั้น จะไม่นิยมให้แต่งงานวันเสาร์ ตามคติที่ว่า “วันศุกร์ห้ามเผา วันเสาร์ห้ามแต่ง” เพราะมีความเชื่อว่าวันเสาร์เป็นวันทุกข์โทษ เป็นวันแรง หากจัดงานมงคลอย่างงานวิวาห์หรือขึ้นบ้านใหม่ จะทำให้ชีวิตพบแต่อุปสรรค ครอบครัวไม่มีความสุข แต่หากเราต้องการจัดงานวันเสาร์จริง ๆ ก็พยายามหลีกเลี่ยงวันที่ตรงกับข้างขึ้นข้างแรมดังนี้

       วันอาทิตย์ ขึ้น / แรม 12 ค่ำ

       วันจันทร์ ขึ้น / แรม 11 ค่ำ

       วันอังคาร ขึ้น / แรม 7 ค่ำ

       วันพุธ ขึ้น / แรม 3 ค่ำ

       วันพฤหัสบดี ขึ้น / แรม 6 ค่ำ

       วันศุกร์ ขึ้น / แรม 12 ค่ำ

       วันเสาร์ ขึ้น / แรม 12 ค่ำ

       วันอุบาทว์ และวันโลกาวินาศ (สามารถเช็กได้จากปฏิทินที่มีฤกษ์ดังกล่าวบอกไว้)

 

       นอกจากจะเลี่ยงวันข้างขึ้นข้างแรมตามข้างต้นแล้ว ในแต่ละเดือนก็มีวันข้างขึ้นข้างแรมที่ต้องหลีกเลี่ยงเหมือนกัน ดังนี้

       เดือน 1 และเดือน 4 ขึ้น / แรม 2 ค่ำ

       เดือน 2 และเดือน 11 ขึ้น / แรม 12 ค่ำ

       เดือน 3 ขึ้น / แรม 4 ค่ำ

       เดือน 5 และเดือน 8 ขึ้น / แรม 3 ค่ำ

       เดือน 7 และเดือน 10 ขึ้น / แรม 8 ค่ำ

       เดือน 9 และเดือน 12 ขึ้น / แรม 10 ค่ำ

 

       หวังว่าวิธีการหาฤกษ์แต่งงาน ฤกษ์สะดวก แต่ยังคงมีความเป็นมงคลที่เรานำมาฝากกัน คงจะช่วยให้คู่รักหลายคู่ตัดสินใจจัดหาวันทำพิธีได้ง่ายขึ้นนะคะ และยังช่วยสร้างความสบายใจให้กับผู้ใหญ่ของทั้งสองฝ่ายได้ดีเลยทีเดียว

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : destinysoln.com, wisdombridal.com

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

แชร์บทความนี้ไปที่

บทความที่เกี่ยวข้อง
อยากได้ไอเดียเพิ่ม? ลองดูบทความอื่นๆ สิคะ
รีวิวงานแต่งงาน
รีวิวงานแต่งสุดคลาสสิก สวยครบจบ จัดเลี้ยงโต๊ะจีนรสเลิศที่แขกปลื้ม! @Prince Palace Hotel Bangkok
โดย Prince Palace Hotel Bangkok
1,778 Views · 22 ก.ย. 2023
Slide 1 of 79
รวมไอเดียแต่งงานและร้านค้าคุณภาพ
ติดตามเราได้ที่
สำหรับผู้ใช้งาน
รวมสินค้า&บริการสถานที่แต่งงานรวมไอเดียบทความ
ติดตามเราได้ที่
ติดต่อทีมงาน Sabuy Wedding
© 2020 SabuyWedding All rights reserved.
คัดลอกลิงค์สำเร็จ