เข้าสู่ระบบสำเร็จ
ออกจากระบบสำเร็จ
บทความ
แต่งงานวันตรุษจีนได้ไหม? คนจีนห้ามแต่งงานวันไหนบ้าง

แต่งงานวันตรุษจีนได้ไหม? คนจีนห้ามแต่งงานวันไหนบ้าง

โดย SabuyWedding
3,690 Views · 09 ก.พ. 2024
แต่งงานวันตรุษจีนได้ไหม? คนจีนห้ามแต่งงานวันไหนบ้าง

       ช่วงตรุษจีน 2567 แบบนี้ มองไปทางไหนก็เห็นแต่สีแดงและการเฉลิมฉลองเต็มไปหมด เพื่อน ๆ เคยนึกสงสัยกันไหมคะว่า วันมงคลแบบนี้ ชาวจีนเขาเลือกจัดงานแต่งงานกันหรือเปล่า และตามความเชื่อของคนเชื้อสายจีนแล้ว ยังห้ามแต่งงานวันไหนอีกบ้าง วันนี้เราจะมาช่วยไขข้อสงสัยนี้กันค่ะ

 

ตรุษจีนแต่งงานได้ไหม?

       ตามความเชื่อของชาวจีนแล้ว วันตรุษจีนห้ามแต่งงานค่ะ เพราะเป็นช่วงวันปีใหม่ ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่ได้เฉลิมฉลองการเริ่มต้นปีใหม่ ได้ไหว้เจ้าขอพรสิ่งดี ๆ ไหว้รำลึกถึงบรรพบุรุษ ได้รวมตัวญาติพี่น้องและใช้เวลาอยู่ด้วยกัน เพราะคนจีนถือว่าครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญมาก คนจีนจึงไม่แต่งงานกันในวันตรุษจีนค่ะ 

       นอกจากนี้ หากเพื่อน ๆ ลองนึกภาพว่าถ้าเราจัดงานแต่งงานในช่วงวันตรุษจีน ไหนจะต้องเตรียมพิธีไหว้เจ้า ไหนจะต้องเตรียมงานแต่ง ก็คงจะไม่สะดวกใช่ไหมล่ะคะ แถมแขกที่จะมาร่วมงานก็เช่นเดียวกัน คงจะมีธุระและอยากใช้เวลากับครอบครัวมากกว่า ดังนั้นจึงทำให้ไม่สามารถแต่งงานวันตรุษจีนได้ค่ะ 

 

 แต่งงานวันตรุษจีนได้ไหม? คนจีนห้ามแต่งงานวันไหนบ้าง

 

นอกจากตรุษจีน ห้ามแต่งงานวันไหนอีกบ้าง?

       - วันเชงเม้ง 

       ช่วงเชงเม้งเป็นวันที่ลูกหลานชาวจีนจะเดินทางไปไหว้บรรพบุรุษกันที่สุสาน เหมือนเป็นการไปขอพรและเยี่ยมเยียนญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว ในช่วงวันเชงเม้งนี้ยังเป็นอีกช่วงที่มีการรวมญาติ ครอบครัวจะมารวมตัวกันเพื่อพบปะและไหว้บรรพบุรุษ วันที่เกี่ยวข้องกับความตายแบบนี้ จึงไม่มีการจัดงานแต่งงานค่ะ

 

       - วันสารทจีน

       วันสารทจีนมีความเชื่อกันว่าเป็นช่วงที่ประตูระหว่างโลกมนุษย์และโลกวิญญาณเปิดออก เพื่อให้ดวงวิญญาณกลับมาเยี่ยมลูกหลานตนเองได้ มารับบุญหรือสิ่งที่ลูกหลานไหว้ส่งไปให้ ดังนั้น ช่วงวันสารทจีนนี้จึงถือว่าเป็นช่วงที่ไม่มงคล ไม่มีฤกษ์ดี และคนจีนจะไม่จัดงานแต่งงานหรืองานมงคลกันในช่วงนี้ เพราะเชื่อว่าจะนำมาซึ่งความโชคร้ายค่ะ

 

       - เทศกาลกินเจ

       เทศกาลกินเจเป็นช่วงที่คนจะถือศีล ทำจิตใจให้บริสุทธ์ ไม่ทานอาหารที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่พูดสิ่งไม่ดี และไม่ละเมิดศีลข้อต่าง ๆ ที่ยึดถือ ดังนั้นชาวจีนจึงไม่นิยมหาฤกษ์แต่งงานกันในช่วงนี้ค่ะ

 

       จะสังเกตได้ว่า คนจีนมักไม่จัดงานแต่งงานในวันตรุษจีนหรือเทศกาลสำคัญต่าง ๆ เพราะคนจีนให้ความสำคัญกับการใช้เวลาร่วมกันของครอบครัว ความกตัญญู ระลึกถึงบรรพบุรุษ รวมถึงความเชื่อเรื่องความมงคล อัปมงคล และบุญบาป จึงละเว้นการแต่งงานตรงกับช่วงวันเทศกาลเอาไว้ค่ะ  

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

แชร์บทความนี้ไปที่

บทความที่เกี่ยวข้อง
อยากได้ไอเดียเพิ่ม? ลองดูบทความอื่นๆ สิคะ
วางแผนจัดงานแต่ง
เช็กลิสต์งานแต่ง 9 สิ่งที่ต้องทำคืนก่อนแต่งงาน
โดย SabuyWedding
13,030 Views · 29 พ.ย. 2023
Slide 1 of 71
รวมไอเดียแต่งงานและร้านค้าคุณภาพ
ติดตามเราได้ที่
สำหรับผู้ใช้งาน
รวมสินค้า&บริการสถานที่แต่งงานรวมไอเดียบทความ
ติดตามเราได้ที่
ติดต่อทีมงาน Sabuy Wedding
© 2020 SabuyWedding All rights reserved.
คัดลอกลิงค์สำเร็จ