เข้าสู่ระบบสำเร็จ
ออกจากระบบสำเร็จ
บทความ
'ค็อกเทล โต๊ะจีน บุฟเฟ่ต์' สั่งอาหารงานแต่งยังไง ให้พอดีกับแขก

'ค็อกเทล โต๊ะจีน บุฟเฟ่ต์' สั่งอาหารงานแต่งยังไง ให้พอดีกับแขก

โดย SabuyWedding
7,103 Views · 14 ก.พ. 2018
'ค็อกเทล โต๊ะจีน บุฟเฟ่ต์' สั่งอาหารงานแต่งยังไง ให้พอดีกับแขก

undefined 'ค็อกเทล โต๊ะจีน บุฟเฟ่ต์' สั่งอาหารงานแต่งยังไง ให้พอดีกับแขก

        นอกจากเรื่องการนับจำนวนแขก ที่บ่าวสาวต้องทำเป็นเรื่องแรกๆ ในการเตรียมงานแล้ว การเลือกรูปแบบอาหารว่าอยากจะจัดเลี้ยงแบบไหน ก็สำคัญไม่น้อยเลยนะคะ เพราะไม่ว่าจะเป็น  'ค็อกเทล โต๊ะจีน หรือบุฟเฟ่ต์' จะมีผลต่อค่าใช้จ่าย และภาพรวมของงานที่แตกต่างกัน 
          และเรื่องที่บ่าวสาวส่วนใหญ่มักไม่แน่ใจก็คือ แต่ละรูปแบบควรจะสั่งอาหารมากน้อยแค่ไหน เพื่อให้รับกับจำนวนแขก SabuyWedding จึงขอเอาทิปส์เริ่ดๆ ในการสั่งอาหารแต่ละแบบมาฝาก รับรองทำตามนี้ ปริมาณอาหารออกมากำลังดี ไม่เหลือไม่เกิน

undefined 'ค็อกเทล โต๊ะจีน บุฟเฟ่ต์' สั่งอาหารงานแต่งยังไง ให้พอดีกับแขกundefined 'ค็อกเทล โต๊ะจีน บุฟเฟ่ต์' สั่งอาหารงานแต่งยังไง ให้พอดีกับแขก
​​​​​​Photo : Smallmoonphoto / 95 PHOTOGRAPHERS

          วิธีการสั่งอาหารแบบค็อกเทล
          หนึ่งในรูปแบบอาหารยอดนิยมสำหรับบ่าวสาวยุคนี้ เพราะจัดมาเป็นคำๆ ทานง่าย ทริคสำหรับการสั่งอาหารแบบนี้ก็คือ ส่วนใหญ่โรงแรมจะเตรียมเผื่อไว้ให้ 10% อยู่แล้วค่ะ ดังนั้นแปลว่าไม่ต้องสั่งถึงอาหารถึงยอดจำนวนแขกจริงก็ได้ แต่ถ้ากังวลว่าอาหารจะไม่พอ แนะให้ไปเพิ่มซุ้มอาหารแทน อาหารหนักท้องแบบนี้แขกชอบ ทั้งประหยัดเงินและอิ่มท้อง
          ปริมาณการสั่งซุ้มอาหารที่เหมาะ มีวิธีคิดคือ แขก 1 คน ทานอาหารตรงซุ้ม ประมาณคนละ 2-3 จาน เพราะฉะนั้นถ้าแขก 500 คน ควรจะสั่งอาหารอย่างน้อย 1,000-1,500 จาน โดยไม่ควรสั่งเกิน 4-5 ซุ้ม เพราะนอกจากจะเปลืองพื้นที่แล้ว อาหารในแต่ละซุ้มจะน้อยเกินไป ทำให้หมดเร็ว แขกไปต่อแถวไม่ทันไรก็หมด ดูเหมือนเจ้าภาพไม่ใจ ทั้งที่เราเสียเงินเท่าๆ กัน เน้นให้หลากหลายแบบพอดีๆ แต่ละซุ้มมีปริมาณอาหารเยอะหน่อยจะดีกว่าค่ะ แขกอิ่มอร่อยแฮปปี้ เจ้าภาพเราก็ชื่นใจไปด้วย

undefined 'ค็อกเทล โต๊ะจีน บุฟเฟ่ต์' สั่งอาหารงานแต่งยังไง ให้พอดีกับแขก
Photo : Bigontheway Photography

          วิธีการสั่งอาหารแบบโต๊ะจีน
          จากบรรดาอาหารทั้ง 3 แบบ โต๊ะจีนถือว่าโจทย์หินสุด เพราะต้องกะจำนวนแขกกับโต๊ะให้พอดีกัน การเพิ่มอาหารกะทันหันหน้างาน จึงจะยากกว่ารูปแบบอื่นๆ ค่ะ 
          ปกติเวลาเราสั่งโต๊ะจีน ควรจะมีโต๊ะสำรองประมาณ 10% ของแขก เพราะนอกจากในกรณีที่แขกมาเพิ่มหน้างานแล้ว บางครั้งแขกอาจนั่งไม่ครบ 10 คนต่อ 1โต๊ะ เพราะฉะนั้นจำนวนโต๊ะก็จะงอกขึ้นมาอีก เจ้าสาวต้องลองดูว่าโรงแรมให้โต๊ะสำรอง (ที่ถ้าเราไม่เปิดจะยังไม่จ่ายเงิน) ถึง 10% ไหม ถ้าไม่ถึงก็ลองพิจารณาดูว่าจะสั่งเพิ่มรึเปล่าค่ะ

          อีกเรื่องที่สำคัญมากสำหรับการจัดเลี้ยงแบบโต๊ะจีนคือ บ่าวสาวควรมีแม่งานที่ดูแลส่วนอาหารโดยเฉพาะ แยกจากแม่งานส่วนอื่นๆ เพื่อที่จะได้ช่วยคุยกับโรงแรม เรื่องการเปิดโต๊ะเพิ่ม ให้ออกอาหารได้ โดยคนคนนั้นควรเป็นญาติพี่น้องหรือเพื่อนสนิท ที่โรงแรมเข้าถึงตัวได้ง่าย คุยง่าย มีอำนาจตัดสินใจในเรื่องเงินแทนบ่าวสาวค่ะ (แต่ไม่ควรเป็นคุณพ่อคุณแม่น้า เพราะวันนั้นท่านเองก็จะยุ่งมากค่ะ)

undefined 'ค็อกเทล โต๊ะจีน บุฟเฟ่ต์' สั่งอาหารงานแต่งยังไง ให้พอดีกับแขกundefined 'ค็อกเทล โต๊ะจีน บุฟเฟ่ต์' สั่งอาหารงานแต่งยังไง ให้พอดีกับแขกundefined 'ค็อกเทล โต๊ะจีน บุฟเฟ่ต์' สั่งอาหารงานแต่งยังไง ให้พอดีกับแขก
Photo : Dee Catering

          วิธีการสั่งอาหารแบบบุฟเฟ่ต์ 
          สำหรับการสั่งอาหารรูปแบบนี้ โรงแรมส่วนใหญ่จะเผื่ออาหารไว้ให้ 5% ค่ะ ดังนั้นสามารถสั่งพอดีกับจำนวนแขกได้เลย แต่หากกลัวแขกจะมาเกิน ให้คนช่วยสอดส่องดูปริมาณอาหารในระหว่างงานก็ได้ค่ะ หากอาหารเริ่มพร่องเยอะ เพราะจำนวนแขกมากกว่าที่คิด ให้รีบแจ้งทางโรงแรม เผื่อดูว่าสามารถออกอาหารอะไรมาสมทบได้ค่ะ 

         

 

 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

แชร์บทความนี้ไปที่

บทความที่เกี่ยวข้อง
อยากได้ไอเดียเพิ่ม? ลองดูบทความอื่นๆ สิคะ
วางแผนจัดงานแต่ง
เปิดขั้นตอนเตรียมจัดงานแต่ง สำหรับบ่าวสาวมือใหม่ เพิ่งได้ฤกษ์!
โดย SabuyWedding
22,299 Views · 25 ธ.ค. 2023
Slide 1 of 45
รวมไอเดียแต่งงานและร้านค้าคุณภาพ
ติดตามเราได้ที่
สำหรับผู้ใช้งาน
รวมสินค้า&บริการสถานที่แต่งงานรวมไอเดียบทความ
ติดตามเราได้ที่
ติดต่อทีมงาน Sabuy Wedding
© 2020 SabuyWedding All rights reserved.
คัดลอกลิงค์สำเร็จ