เข้าสู่ระบบสำเร็จ
ออกจากระบบสำเร็จ
บทความ
รีวิวงานแต่ง ครบเครื่องเรื่องการส่งตัวแบบจีน เคล็ดดี ลำดับพิธีพร้อม

รีวิวงานแต่ง ครบเครื่องเรื่องการส่งตัวแบบจีน เคล็ดดี ลำดับพิธีพร้อม

โดย SabuyWedding
12,330 Views · 01 ก.พ. 2016
รีวิวงานแต่ง ครบเครื่องเรื่องการส่งตัวแบบจีน เคล็ดดี ลำดับพิธีพร้อม

บ่าวสาว,งานแต่งที่บ้าน,งานแต่งงาน,ชุดบ่าวสาว รีวิวงานแต่ง ครบเครื่องเรื่องการส่งตัวแบบจีน เคล็ดดี ลำดับพิธีพร้อม

พิธีหมั้นที่มาจากใจ ได้ความรู้จากคนในครอบครัว
        งานของถิงโชคดีที่ได้อาม่า มาเป็นหัวเรือใหญ่ให้เราค่ะ พิธีต่างๆ เลยออกมาแบบครบครัน และมีความหมายดีมาก เราจะเริ่มจากทานอาหารที่บ้านเจ้าสาวก่อน ซึ่งจำนวนของอาหารกับชื่อของแต่ละอย่าง จะต้องมีความหมายมงคลด้วยค่ะ อย่างเป็ด ไก่ ผัดผัก และปลานึ่ง ซึ่งอย่างหลังเขาเชื่อกันว่า ทานแล้วจะเฮง เวลาทานก็ต้องมีพิธี คือต้องให้คุณพ่อคุณแม่เป็นฝ่ายป้อนให้ แต่ของถิงจะมีอาม่าเพิ่มเข้ามาอีกหนึ่งคนเป็นบุคคลพิเศษ เหมือนเขาสื่อความหมายเป็นนัยๆ ว่า เป็นการป้อนส่งลูกเป็นมื้อสุดท้ายก่อนจะส่งตัวไปค่ะ

เจ้าสาว,พิธีแต่งงานแบบจีน,งานแต่งที่บ้าน รีวิวงานแต่ง ครบเครื่องเรื่องการส่งตัวแบบจีน เคล็ดดี ลำดับพิธีพร้อมเจ้าสาว,พิธีแต่งงานแบบจีน,งานแต่งที่บ้าน รีวิวงานแต่ง ครบเครื่องเรื่องการส่งตัวแบบจีน เคล็ดดี ลำดับพิธีพร้อมเจ้าสาว,พิธีแต่งงานแบบจีน,งานแต่งที่บ้าน รีวิวงานแต่ง ครบเครื่องเรื่องการส่งตัวแบบจีน เคล็ดดี ลำดับพิธีพร้อมเจ้าสาว,พิธีแต่งงานแบบจีน,งานแต่งที่บ้าน รีวิวงานแต่ง ครบเครื่องเรื่องการส่งตัวแบบจีน เคล็ดดี ลำดับพิธีพร้อม

เจ้าสาวรอเจ้าบ่าวมารับตัว
            
หลังจากทานอาหารเสร็จแล้ว เจ้าสาวจะต่อด้วยการไหว้เจ้าที่ และไปนั่งรอเจ้าบ่าวในห้องที่จัดเตรียมไว้ ในมือต้องถือพัด แต่ห้ามกางพัด เพราะถ้ากางที่บ้านเรา แปลว่าจะโกยเงินออก แต่ถ้าไปกางที่บ้านเจ้าบ่าว ก็แปลว่า จะไปโกยเงินจากบ้านเขามาหาบ้านเรา เราเลยใช้วิธีไม่กางไปตลอดพิธีเลยแล้วกัน (หัวเราะ) ส่วนด้านบนศีรษะ จะต้องมีเครื่องประดับเป็นปิ่นปักผม ที่คุณแม่เป็นคนปักให้ แล้วทับด้วยใบทับทิมอีกชั้นนึงค่ะ

เจ้าสาว,เครื่องประดับ รีวิวงานแต่ง ครบเครื่องเรื่องการส่งตัวแบบจีน เคล็ดดี ลำดับพิธีพร้อมเจ้าบ่าว,งานแต่งที่บ้าน,ประตูเงินประตูทอง รีวิวงานแต่ง ครบเครื่องเรื่องการส่งตัวแบบจีน เคล็ดดี ลำดับพิธีพร้อมเจ้าบ่าว,งานแต่งที่บ้าน,ประตูเงินประตูทอง รีวิวงานแต่ง ครบเครื่องเรื่องการส่งตัวแบบจีน เคล็ดดี ลำดับพิธีพร้อมบ่าวสาว,ชุดบ่าวสาว,รูปงานแต่ง รีวิวงานแต่ง ครบเครื่องเรื่องการส่งตัวแบบจีน เคล็ดดี ลำดับพิธีพร้อมบ่าวสาว,ชุดบ่าวสาว,รูปงานแต่ง,พิธีแต่งงานแบบจีน,งานหมั้น รีวิวงานแต่ง ครบเครื่องเรื่องการส่งตัวแบบจีน เคล็ดดี ลำดับพิธีพร้อมบ่าวสาว,พิธียกน้ำชา,รูปงานแต่ง,พิธีแต่งงานแบบจีน,งานหมั้น รีวิวงานแต่ง ครบเครื่องเรื่องการส่งตัวแบบจีน เคล็ดดี ลำดับพิธีพร้อม

เจ้าบ่าวรับตัวเจ้าสาว
            
เมื่อเจ้าบ่าวมาถึง คุณพ่อ คุณแม่ และพี่น้องของเจ้าสาว จะต้องไปหลบอยู่ที่อีกห้อง ในส่วนนี้เหมือนเป็นการถือเคล็ด กันไม่ให้ปะทะหรือทะเลาะกัน หลังจากนั้นเจ้าบ่าวก็ต้องผ่านด่านคนกั้นประตูมาเรื่อยๆ จนขึ้นมาถึงด้านบนห้อง และได้เจอกับเจ้าสาว และรับเจ้าสาวลงมาไหว้เจ้าที่ รวมถึงยกน้ำชา ทานขนมอี๊และไข่ต้มด้วยกัน โดยต้องผลัดกันป้อนอีกฝ่ายนึงด้วยค่ะ

บ่าวสาว,พิธียกน้ำชา,รูปงานแต่ง,พิธีแต่งงานแบบจีน,งานหมั้น รีวิวงานแต่ง ครบเครื่องเรื่องการส่งตัวแบบจีน เคล็ดดี ลำดับพิธีพร้อมบ่าวสาว,พิธียกน้ำชา,รูปงานแต่ง,พิธีแต่งงานแบบจีน,งานหมั้น รีวิวงานแต่ง ครบเครื่องเรื่องการส่งตัวแบบจีน เคล็ดดี ลำดับพิธีพร้อมบ่าวสาว,รูปงานแต่ง,พิธีแต่งงานแบบจีน รีวิวงานแต่ง ครบเครื่องเรื่องการส่งตัวแบบจีน เคล็ดดี ลำดับพิธีพร้อม

ช่วงพิธีส่งตัวฝ่ายเจ้าสาวไปบ้านเจ้าบ่าว
            
เริ่มจากคนถือตะเกียง ซึ่งต้องขึ้นก่อนเป็นคนที่หนึ่ง และให้นั่งข้างคนขับ ต่อด้วยคนถือตู้เซฟ จะต้องขึ้นเป็นคนที่สอง นั่งหลังคนขับ ส่วนเจ้าสาวขึ้นเป็นคนที่สาม นั่งตรงกลางด้านหลัง และเจ้าบ่าวขึ้นเป็นคนสุดท้าย เพื่อปิดประตูให้เจ้าสาวค่ะ ส่วนทิศทางการจอดรถ ต้องเลือกหันหัวไปตามทิศที่หมอดูบอก ว่าปีไหนทิศไหนดี ถ้าสมมติว่าจอดบริเวณบ้านยาก อาจต้องหาวิธีหมุนหาทิศกันนิดนึง บางครั้งอาจต้องย้ายไปจอดนอกบ้านกันเลยก็มี และแน่นอนว่า ตอนไปถึงบ้านเจ้าบ่าวแล้ว ก็ต้องจอดรถตามทิศมงคลด้วยเช่นกัน

บ่าวสาว,รูปงานแต่ง,พิธีแต่งงานแบบจีน,งานแต่งที่บ้าน รีวิวงานแต่ง ครบเครื่องเรื่องการส่งตัวแบบจีน เคล็ดดี ลำดับพิธีพร้อมเจ้าสาว,งานหมั้น รีวิวงานแต่ง ครบเครื่องเรื่องการส่งตัวแบบจีน เคล็ดดี ลำดับพิธีพร้อมบ่าวสาว รีวิวงานแต่ง ครบเครื่องเรื่องการส่งตัวแบบจีน เคล็ดดี ลำดับพิธีพร้อม

เมื่อถึงบ้านเจ้าบ่าวให้ใช้สูตร ใครขึ้นทีหลังลงก่อน
            
ดังนั้นเท่ากับว่า เจ้าบ่าวจะต้องได้ลงเป็นคนแรก ตามมาด้วยเจ้าสาว คนถือเซฟ และคนถือตะเกียงตามลำดับค่ะ พอลงมาเสร็จ เจ้าบ่าวเจ้าสาวก็สามารถเดินนำเข้าบ้านไปไหว้เจ้าที่ได้เลย (และคุณพ่อคุณแม่เจ้าบ่าว ก็ต้องไปหลบเจ้าสาวก่อนด้วย) หลังจากนั้นคนถือตะเกียงกับคนถือเซฟ ก็จะนำสองสิ่งนี้ไปวางในห้องให้เรา
            ปกติถ้าเป็นสมัยก่อน เราต้องเปิดตู้เซฟโชว์ เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่เจ้าบ่าวได้เชยชมของที่อยู่ข้างในด้วย แต่พอเป็นสมัยใหม่เขาก็อนุญาตให้ตัดตอนได้ เพื่อไม่ให้ละลาบละล้วง ซึ่งของในเซฟจะเป็นเหมือนสินสอดที่บ้านฝ่ายหญิงให้ติดตัวมาค่ะ อาจจะเป็นเครื่องประดับ เครื่องเพชร หรืออะไรก็ว่าไป แล้วจะมีของทางฝั่งเจ้าบ่าวร่วมอยู่ด้วยเหมือนกัน เรียกว่าถ้าได้สินสอดมาก่อนหน้านั้น ก็ต้องไปถอนออกมาจากธนาคาร เพื่อใส่เซฟนี้ด้วยเลยค่ะ (หัวเราะ)

บ่าวสาว,พิธีแต่งงานแบบจีน รีวิวงานแต่ง ครบเครื่องเรื่องการส่งตัวแบบจีน เคล็ดดี ลำดับพิธีพร้อมเจ้าบ่าว,ครอบครัวเจ้าบ่าว,งานแต่งที่บ้าน รีวิวงานแต่ง ครบเครื่องเรื่องการส่งตัวแบบจีน เคล็ดดี ลำดับพิธีพร้อมบ่าวสาว,พิธีแต่งงานแบบจีน รีวิวงานแต่ง ครบเครื่องเรื่องการส่งตัวแบบจีน เคล็ดดี ลำดับพิธีพร้อม

ทานขนมอี๊ และยกน้ำชาที่บ้านเจ้าบ่าว
            
กินบัวลอยและไข่ต้ม 2 ลูกอีกครั้ง โดยฝั่งเจ้าบ่าวต้องเตรียมซองให้กับฝั่งเจ้าสาวด้วย สำหรับซองในส่วนนี้ ฝ่ายเจ้าบ่าวจะต้องมอบให้กับคนถือตะเกียงและคนถือตู้เซฟค่ะ หลักการคือ คนถือตะเกียง เราต้องเลือกญาติฝั่งเจ้าสาวที่เป็นผู้ชายที่มีลูกชายแล้ว ของถิงเลยเป็นอากู๋ที่มีลูกชายแล้ว ส่วนคนถือตู้เซฟ แค่เป็นญาติหรือคนสนิทที่เป็นผู้ชายก็พอ งานถิงเลยเป็นพี่ชายแท้ๆ ของถิงเองค่ะ
            ปิดท้ายด้วยการลงมาทานอาหาร และยกน้ำชาให้คุณพ่อคุณแม่เจ้าบ่าว แต่สิ่งนึงที่เก๋มากคือ หลังจากนั้นเจ้าสาวจะต้องอยู่ในบ้านเจ้าบ่าว ห้ามออกไปไหน 3 วันค่ะ อารมณ์ว่า เจ้าบ่าวออกไปทำงานได้ตามปกติ  ส่วนเราก็อยู่ในนั้นไปเลย เป็นเหมือนเคล็ดให้อยู่ให้ติดบ้านยังไงยังงั้น (หัวเราะ)

เจ้าสาว,เพื่อนเจ้าสาว รีวิวงานแต่ง ครบเครื่องเรื่องการส่งตัวแบบจีน เคล็ดดี ลำดับพิธีพร้อม

เคล็ดดีๆ กับฤกษ์ปูเตียง
            
จริงๆ แล้วก่อนจะถึงวันรับตัวจริง ยังมีเคล็ดอีกอย่างหนึ่งที่ต้องถูกจัดเตรียมไว้ตั้งแต่แรกเลย นั่นคือฤกษ์ปูเตียง ซึ่งจะทำกันประมาณ 3 วัน ก่อนถึงวันรับตัวจริงค่ะ ในส่วนนี้คุณพ่อคุณแม่เจ้าบ่าวจะมาปูเตียงเตรียมไว้ หรือถ้าหากคุณพ่อคุณแม่ไม่สะดวก เน้นว่าให้เป็นญาติผู้ใหญ่ที่มีชีวิตคู่ที่ดีก็โอเคแล้วค่ะ โดยทางฝั่งเจ้าบ่าวเขาจะมีการเตรียมเมล็ดพันธุ์ 5 ชนิดมาใส่ไว้ในถุง มัดปากถุง วางไว้บนเตียง และยังมีส้มอีก 5 ลูกด้วย พอถึงวันรับตัว บ่าวสาวต้องเป็นคนทานเองทั้งหมด ห้ามให้คนอื่นทาน ส่วนเมล็ดพันธุ์ก็เก็บไว้ ซึ่งในส่วนของส้มนั้นจะมีรายละเอียดการในทานอีกเล็กน้อย คือต้องทานให้หมดในคืนวันที่รับตัวเลย(ห้ามข้ามคืนเด็ดขาด) และเจ้าบ่าวต้องเป็นคนแกะส้ม เจ้าสาวห้ามแกะเอง ส่วนส้มหนึ่งลูกก็ห้ามทานคนเดียว บ่าวสาวต้องแบ่งกันคนละครึ่งค่ะ

เจ้าสาว,ชุดเจ้าสาว,เพื่อนเจ้าสาว รีวิวงานแต่ง ครบเครื่องเรื่องการส่งตัวแบบจีน เคล็ดดี ลำดับพิธีพร้อมบ่าวสาว,ชุดบ่าวสาว รีวิวงานแต่ง ครบเครื่องเรื่องการส่งตัวแบบจีน เคล็ดดี ลำดับพิธีพร้อมเจ้าสาว,ชุดเจ้าสาว,เพื่อนเจ้าสาว รีวิวงานแต่ง ครบเครื่องเรื่องการส่งตัวแบบจีน เคล็ดดี ลำดับพิธีพร้อม

แนะนำบ่าวสาว
บรีฟญาติให้ตรงกัน : ควรจะนัดคุยกันก่อนล่วงหน้าเลยค่ะ ว่าวันงานจริงจะมีขั้นตอนพิธีการแบบไหนบ้าง เพราะญาติเราก็มีหลายคนหลายฝ่าย แต่ละคนก็ผ่านมาคนละแบบ คนละหลักสูตร ถ้าไม่คุยกันก่อนเลยพอมาถึงวันจริงคนนู้นจะให้ทำอย่าง อีกคนจะให้ทำอย่าง มันจะวุ่นวายไปหมด (ถึงทุกคนจะหวังดีกับเราก็เถอะ)
จดรายละเอียดใส่กระดาษไว้ จะได้ไม่ต้องกังวล : แอบกระซิบว่า เคล็ดทั้งหมดนี้หมอดูจะเป็นคนบอกเรา แล้วเราก็จะจดใส่กระดาษ และทำตามนั้นอีกทีค่ะ ซึ่งดูจากขั้นตอนทั้งหมดแล้วบ้านเราลงความเห็นกันเลยว่า ให้มีโพยได้ เพราะละเอียดและเยอะมาก (หัวเราะ) แล้วยิ่งเราไม่ได้จ้างออแกไนซ์ด้วย จดไว้กันพลาดน่าจะดีกว่า โชคดีที่ผู้ใหญ่ของเราเข้าใจ ขนาดอาม่าที่ว่าจีนมากๆ ก็ยังบอกว่าไม่ต้องซีเรียส บางอย่างถ้าทำผิดพลาดกันนิดๆหน่อยๆ ก็ไม่ต้องเครียด ไม่ต้องไปกังวลมาก เพราะจะเสียฤกษ์กันเปล่าๆ วันงานแบบนี้ควรจะเป็นวันดี เราควรทำใจให้สบาย อารมณ์ดี และมีความสุขที่สุดค่ะ

 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

Credits & ร้านค้าแนะนำในบทความนี้

NINEFOTO WEDDING STUDIO

ช่างภาพ วิดีโอ

NINEFOTO WEDDING STUDIO
5.0 (5)

ช่างภาพ วิดีโอ

NINEFOTO WEDDING STUDIO

แชร์บทความนี้ไปที่

บทความที่เกี่ยวข้อง
อยากได้ไอเดียเพิ่ม? ลองดูบทความอื่นๆ สิคะ
รีวิวงานแต่งงาน
รีวิวงานแต่ง Full Moon สวยโรแมนติกใต้หมู่ดาวนับพัน @Sheraton Grande Sukhumvit
โดย SabuyWedding
2,639 Views · 04 ก.ค. 2023
Slide 1 of 119
รวมไอเดียแต่งงานและร้านค้าคุณภาพ
ติดตามเราได้ที่
สำหรับผู้ใช้งาน
รวมสินค้า&บริการสถานที่แต่งงานรวมไอเดียบทความ
ติดตามเราได้ที่
ติดต่อทีมงาน Sabuy Wedding
© 2020 SabuyWedding All rights reserved.
คัดลอกลิงค์สำเร็จ