เข้าสู่ระบบสำเร็จ
ออกจากระบบสำเร็จ
บทความ
สรุป 8 สเต็ป เก็บครบทุกดีเทลงานเลี้ยงฉลองเย็น

สรุป 8 สเต็ป เก็บครบทุกดีเทลงานเลี้ยงฉลองเย็น

โดย SabuyWedding
6,143 Views · 17 พ.ค. 2017
สรุป 8 สเต็ป เก็บครบทุกดีเทลงานเลี้ยงฉลองเย็น

งานแต่งงาน,งานเลี้ยง,เจ้าบ่าว,เจ้าสาว สรุป 8 สเต็ป เก็บครบทุกดีเทลงานเลี้ยงฉลองเย็นPhoto : Jigcho Photography

        Step 1 ซักซ้อมก่อนถึงเวลาจริงสักรอบ : ช่วยให้บ่าวสาวได้อุ่นใจ รู้ลำดับงานทั้งหมด ถึงเวลาจริงก็ไม่เคอะเขินมาก ยิ่งถ้าลงมาพร้อมชุดแต่งงานที่จะใส่จริงด้วยยิ่งเริ่ด จะได้ทดลองเดินกันด้วยค่ะ

         Step 2 ประจำจุดถ่ายรูปที่แบคดรอป : ถ้าจะให้ดีลงมาก่อนเวลาสักครึ่งชั่วโมงค่ะ จะได้มีเวลาถ่ายรูปคู่กับบรรยากาศภายในงานแต่งงาน นอกจากนั้นควรหาคนแสตนบายข้างตัวไว้สักคนนึง สำหรับเตรียมน้ำให้บ่าวสาว หรือเผื่อเชิญผู้ใหญ่ ตามคุณพ่อคุณแม่มาถ่ายรูป 

         Step 3 เลือกเวลาเริ่มเดินเข้างาน : ถ้าเป็นงานเลี้ยงฉลองเย็นส่วนใหญ่จะเริ่มประมาณทุ่มครึ่ง แต่ทั้งนี้ต้องดูจำนวนของแขกด้วย ถ้าแขกมาถึงเยอะและเร็ว ก็สามารถเริ่มได้เร็วกว่านั้น แต่ถ้ารู้สึกว่าแขกมาช้า ให้ลองดูว่ามาถึงสัก 70-80% แล้วก็ควรเริ่มงานได้เลยค่ะ เพราะการปล่อยให้แขกรอนานจะดูไม่ดี แถมยังเกิดปัญหาอาหารหมดหรือขาดตอนได้ โดยเฉพาะงานเลี้ยงแบบค็อกเทล

         Step 4 เปิดพรีเซนเทชั่นแต่งงานแนะนำตัว : ช่วงนี้เขาเรียกกันว่าช่วงอาม่าวางตะเกียบค่ะ เพราะพอเริ่มปิดไฟ ก็จะมีโมเม้นท์ที่ดึงความสนใจกลับมาที่พิธีการซึ่งกำลังจะเริ่ม สำหรับคนที่มีวิดีโองานหมั้นด้วย หลังจากแนะนำประวัติบนเวทีเสร็จแล้ว สามารถเปิดได้ในช่วงนี้ เพราะจะต่อ Sequence ง่ายกว่าค่ะ

         Step 5 เดินเปิดตัว : ช่วงนี้แล้วแต่ความชอบเลยค่ะว่าอยากให้เพื่อนๆ ช่วยทำอะไรบ้าง จะโปรยดอกไม้ โปรยคอนเฟตติ (อันนี้จะค่อนข้างติดหัวนิดนึง) จุดเทียน ถือไฟเย็น (ระวังสะเก็ดไฟกระเด็นใส่ชุดแต่งงาน) หรือจะเดินเปิดตัวจากคนละฝั่ง ให้เจ้าบ่าวมารออยู่ด้านใน แล้วเจ้าสาวเดินเข้ามาพร้อมคุณพ่อ ก็ได้อารมณ์ฝรั่งดี

         Step 6 ประธานขึ้นกล่าวอวยพร : ส่วนใหญ่แล้วประธานคนแรกมักจะเป็นคนคล้องพวงมาลัยและอวยพรให้กับบ่าวสาว (แต่บางบ้านถ้ามีผู้ใหญ่ที่อยากเชิญมาคล้องมาลัยหลายคน ก่อนตัดเค้กอย่าลืมเอาออกให้เหลืออันเดียวนะคะ)
        หลังจากประธานพูดจบ มักจะมีเพลงมหาฤกษ์ และกล่าวไชโย ถ้าบ่าวสาวยุคใหม่บางคู่ที่ไม่ชอบการเปิดเพลงลักษณะนี้ ก็สามารถลดให้เหลือแค่ยกแก้วขึ้นโทสต์ธรรมดาได้ แต่อย่าลืมนัดแนะล่วงหน้ากับประธาน เพื่อให้เข้าใจตรงกัน
          สำหรับทิปส์ของช่วงนี้คือ การเลือกประธานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างมู้ดแอนด์โทนของงานแต่งงานมาก ถ้าประธานพูดดูทางการ งานก็จะมีบรรยากาศจริงจัง แต่ถ้าพูดแนวเป็นกันเอง แขกก็จะรู้สึกไม่เกร็ง แถมได้เห็นมุมสบายๆ ของบ่าวสาวด้วยค่ะ

         Step 7 เชิญประธานลงจากเวทีและสัมภาษณ์บ่าวสาว : เลือกใช้คำถามหลักสัก 2-3 ข้อ เพื่อให้ช่วงสัมภาษณ์ไม่ยาวมาก และยังดึงดูดความสนใจของแขกอยู่ หลังจากนั้นอย่าลืมกล่าวขอบคุณแขกที่มาร่วมงาน เริ่มด้วยประธาน คุณพ่อคุณแม่ และแขกอื่นๆ ค่ะ

         Step 8 ตัดเค้ก มอบเค้กให้ผู้ใหญ่ที่เคารพ : ทั้งประธาน คุณพ่อคุณแม่ และญาติผู้ใหญ่  หากสามารถเชิญออกมารับมอบเค้กที่เก้าอี้ที่จัดเตรียมไว้ด้านหน้า จะทำให้สะดวกและได้ภาพสวยงามกว่าการเดินเข้าไปที่โต๊ะ ตบท้ายด้วยการโยนดอกไม้ค่ะ

            ถ้ารู้สึกว่าอยากให้พิธีการกระชับกว่านี้ ช่วงสำคัญที่น่าจะมีแน่ๆ 3 ช่วงคือ การให้ประธานขึ้นไปพูด, กล่าวขอบคุณแขก และมอบเค้กให้ผู้ใหญ่ เพราะเป็นการแสดงความขอบคุณผู้ใหญ่ที่ให้เกียรติมาร่วมงานแต่งงาน นอกนั้นแล้วแต่บ่าวสาวจะกำหนดว่าอยากให้มีหรือไม่ก็ได้ โดยพิธีการทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที จะเร็วหรือช้ากว่านี้ จะขึ้นอยู่กับช่วงของประธานค่ะ

 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

แชร์บทความนี้ไปที่

บทความที่เกี่ยวข้อง
อยากได้ไอเดียเพิ่ม? ลองดูบทความอื่นๆ สิคะ
ไอเดียจัดงานแต่งงาน
รวมไอเท็มชุดเจ้าสาว Winter เพิ่มฟีลให้เหมือนงานแต่งฤดูหนาว!
โดย SabuyWedding
1,040 Views · 13 ธ.ค. 2023
Slide 1 of 69
รวมไอเดียแต่งงานและร้านค้าคุณภาพ
ติดตามเราได้ที่
สำหรับผู้ใช้งาน
รวมสินค้า&บริการสถานที่แต่งงานรวมไอเดียบทความ
ติดตามเราได้ที่
ติดต่อทีมงาน Sabuy Wedding
© 2020 SabuyWedding All rights reserved.
คัดลอกลิงค์สำเร็จ