เข้าสู่ระบบสำเร็จ
ออกจากระบบสำเร็จ
บทความ
อยากแต่งงาน เริ่มคุยกับครอบครัวยังไงดี?

อยากแต่งงาน เริ่มคุยกับครอบครัวยังไงดี?

โดย SabuyWedding
1,376 Views · 26 ม.ค. 2024
อยากแต่งงาน เริ่มคุยกับครอบครัวยังไงดี?

         คู่รักที่คบหาดูใจกันมาสักพักแล้ว ก็คงอยากจะเริ่มแพลนเรื่องแต่งงานใช่ไหมคะ ในมุมของฝ่ายชายที่ขอแต่งงานและฝ่ายหญิง Say yes! สเต็ปต่อไปก็ต้องหาโอกาสคุยเรื่องแต่งงานกับครอบครัว เชิญผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายมาพบกัน ซึ่งควรเริ่มคุยอย่างไรดี SabuyWedding นำทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากค่ะ

 

1. วิธีบอกพ่อแม่ว่าอยากแต่งงาน 

       สเต็ปแรก ต้องรวบรวมสติ ค่อย ๆ คุยกับทั้งคุณพ่อ คุณแม่ หรือผู้ใหญ่ในครอบครัวว่า เรากับแฟนคบหากันมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว มีความรักให้แก่กัน รู้ถึงนิสัยใจคอ ฝ่ายหญิงน่ารักกับเรายังไง ตอนนี้จึงวางแผนที่จะใช้ชีวิตคู่ด้วยกัน อยากจัดงานแต่งงานในปีนี้ ทางครอบครัวเห็นว่าอย่างไรบ้าง ขัดข้องอะไรไหม ถ้าท่านเห็นด้วยและยินดีกับเรา ถือว่าด่านแรกฉลุย! ไปต่อเลยค่ะ

 

2. คุยเรื่องสินสอด

       ให้ฝ่ายหญิงถามเปรย ๆ กับครอบครัวฝั่งนั้นว่า "ถ้าแต่งงานควรเรียกสินสอดเท่าไหร่ดี?" พอได้คำตอบคร่าว ๆ ก็ลองนำมาคุยกับครอบครัวตัวเอง ซึ่งสินสอดเป็นเรื่องของประเพณี โดยที่คุณอาจจะดูว่า เท่าไรถึงจะสมน้ำสมเนื้อกับอีกฝ่าย และไม่เดือดร้อนครอบครัวเราจนเกินไป 

       ส่วนประเด็นที่หลาย ๆ คนกังวลกันว่า สินสอดจะต้องเอาคืนหรือให้ไปเลย เป็นเรื่องของทางผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าบ่าวค่ะ บางบ้านก็แล้วแต่ฝั่งเจ้าสาว เรื่องนี้บ่าวสาวต้องคุยกันว่าแต่ละบ้านจะตกลงยังไง ใช้มาตรฐานคนอื่นมาตัดสินไม่ได้ค่ะ

 

 อยากแต่งงาน เริ่มคุยกับครอบครัวยังไงดี?

 

3. คุยเรื่องการทาบทามสู่ขอ

       เมื่อได้ข้อสรุปเรื่องสินสอดแล้ว ก็คุยกับครอบครัวอีกครั้งเรื่องการสู่ขอ ถ้าที่บ้านพูดคุยไม่เก่ง อาจต้องมีเถ้าแก่เป็นคนกลางในการสู่ขอ บอกท่านให้เตรียมตัวไปพบครอบครัวฝ่ายหญิงที่ไหน อย่างไรบ้าง โดยระหว่างนี้คุณอาจเข้าไปเจอครอบครัวฝ่ายหญิงก่อน ให้ท่านเห็นถึงความจริงใจที่อยากจะดูแลฝ่ายหญิง เพื่อให้เปิดไฟเขียวให้คุณแต่งงานกัน และควรพาฝ่ายหญิงมาเจอกับครอบครัวตัวเอง เพื่อพูดคุยถึงเรื่องนี้เช่นกันค่ะ

 

4. คุยเรื่องแต่งงานอย่างเป็นทางการ

       หลังจากที่ครอบครัวของทั้งสองฝ่ายรับรู้เรื่องแต่งงานกันคร่าว ๆ แล้ว ก็ถึงเวลาที่ต้องนัดวันให้ผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายเข้ามาคุยกันอย่างจริงจัง อาจจะเป็นร้านอาหาร หรือที่บ้านก็ได้ค่ะ ในขั้นตอนนี้ครอบครัวทั้งสองฝ่ายจะตกลงถึงจำนวนสินสอด ซึ่งเราทำการบ้านเรื่องค่าสินสอดจากฝ่ายหญิงมาก่อนแล้วเลยก็ได้ รวมถึงหารือเรื่องฤกษ์แต่งงาน โดยพยายามชวนคุยให้ทั้งสองครอบครัวผ่อนคลาย กินอะไรเพลิน ๆ บรรยากาศจะได้ไม่ตึงเครียดค่ะ

 

5. คุยเรื่องรูปแบบงานแต่ง

      ส่วนรายละเอียดเรื่องงานแต่งจัดที่ไหน มีพิธีมีอะไรบ้าง อาจลองดูว่าครอบครัวซีเรียสกับเรื่องนี้ไหม เพราะเราจะต้องบาลานซ์การจัดงานแต่งให้ทุก ๆ ฝ่ายพอใจร่วมกัน ซึ่งอาจจะพาครอบครัวไปดูสถานที่แต่งงานเบื้องต้น และอัปเดตการเตรียมงานให้แต่ละฝ่ายรู้เป็นระยะ ๆ ก็ได้ค่ะ

 

       เมื่อรู้สเต็ปแล้ว ก็สามารถเปิดใจคุยกับครอบครัวตัวเองได้อย่างชิล ๆ อย่าลืมพกความมั่นใจไปด้วยว่าเราจริงจังกับความรัก และพร้อมจะแต่งงานแล้ว เมื่อทุกฝ่ายเห็นความตั้งใจ งานแต่งครั้งนี้ก็จะเริ่มต้นได้อย่างสวยงามค่ะ

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

แชร์บทความนี้ไปที่

บทความที่เกี่ยวข้อง
อยากได้ไอเดียเพิ่ม? ลองดูบทความอื่นๆ สิคะ
รีวิวงานแต่งงาน
รีวิวงานแต่งธีมสีเอิร์ธโทน สวยเรียบหรู ใจฟูตลอดงาน @Eastin Grand Hotel Sathorn
โดย SabuyWedding
585 Views · 29 ม.ค. 2024
Slide 1 of 87
รวมไอเดียแต่งงานและร้านค้าคุณภาพ
ติดตามเราได้ที่
สำหรับผู้ใช้งาน
รวมสินค้า&บริการสถานที่แต่งงานรวมไอเดียบทความ
ติดตามเราได้ที่
ติดต่อทีมงาน Sabuy Wedding
© 2020 SabuyWedding All rights reserved.
คัดลอกลิงค์สำเร็จ